Nhập Bồ Tát Hạnh (Việt dịch: Ni Sư Thích Nữ Trí Hải) – Nhà Sách Phật Giáo Thanh Duy
25.000 ₫
» Mua Sách Tại Những Trang Thương Mại Điện Tử Uy Tín:
So sánh giá: Xem giá Fahasa Xem giá Shopee Xem giá Tiki Xem giá LAZADA
Kích thước: 14.5 x 20.5cm Bộ luận Nhập Bồ Tát Hạnh là một kiệt tác của Phật giáo Ấn Độ . Không những trên phương diện tư tưởng , tu chứng mà còn cả trên phương diện văn học . Nó đã đem lại niềm vui cho biết bao nhiêu thế hệ . Tương truyền ở Ấn Độ đã có hơn một trăm bộ chú thích cho bộ luận này và ở Tây Tạng nó đã trở thànhmột trong sáu bộ luận “ gối đầu ” cho những kẻ học Phật . Bộ luận này được truyền đến Trung Hoa vào đời Triệu Tống . Lúc ấy Phật giáo vừa trải qua cơn pháp nạn khốc liệt thời Đường Vũ Tông . Kế tiếp lại bị nhiều nạn đao binh phá hoại trong thời Ngũ đại . Cho nên sinh khí của Phật giáo lúc bấy giờ gần như bị kiệt quệ , ngoài Thiền Tông và Tịnh Độ Tông , các tông phái khác gần như tuyệt tích . Hơn nữa , vào thời đó . Các vị tăng sĩ ít “ hứng thú ” trong việc khảo cứu các tác phẩm mới được phiên dịch từ Ấn Độ . Vì lý do này , hầu hết các dịch phẩm mới dưới thời Triệu Tống ít được các nhà học Phật để ý đến và “ Nạn nhân chính ” trong đó là bộ Nhập Bồ Tát Hạnh . Điều tệ hại nữa là bản dịch của ngài Thiên Tức Tai , một cao tăng Ấn Độ . Không những thiếu sót nhiều chỗ , văn chương lại tối tăm khó hiểu . Thành thử số phận nó lại càng hẩm hiu . Kết quả là bộ luận này đã bị bỏ quên trong bộ Đại Tạng Kinh của Trung Hoa hơn một ngàn năm mà không ai biết đến . Trái lại , ở Tây Tạng lưu truyền rất thịnh hành và gần đây Âu Tây phong trào nghiên cứu bộ luận này càng lúc càng trở nên rầm rộ . Theo như sự hiểu biết của tôi , đã có hơn mười bộ : phiên dịch , chú giải , luận án nghiên cứu bằng tiếng Anh đã được xuất bản . Chưa kể đến các ngôn ngữ khác như Nhật, Đức , Pháp , Ý . . . Điều này chứng tỏ nó phải có một giá trị nào đó mới có thể thu hút được sự chú ý của nhiều người như thế . Sự đặc sắc của bộ luận này có thể được nhìn từ hai phương diện : 1- Phương diện tư tưởng : Ngài Tịch Thiên trên phương diện trước tác để lại vỏn vẹn hai ( có chỗ nói ba ) . Tác phẩm chính tức bộ luận này cùng bộ Học Xứ Tập Yếu . Tuy số lượng ít oi như thế . Nhưng chỉ cần nhìn vào , chúng ta có thể quả quyết rằng không những ngài là một học giả uyên bác mà còn là một nhà tư tưởng cao siêu . Trong chiếc áo nhà tu , Tịch Thiên biểu hiện cho chúng ta biết ; ngài không những là bậc trí tuệ siêu phàm mà còn là một kẻ rạt rào tình cảm . Lý trí và tình cảm không bắt buộc phải bị tách đôi như các nhà triết học Tây phương quan niệm mà lý có thể hợp nhất với tình . Vì lý do này , Phật giáo Đại thừa chú trọng nhiều đến phương diện tình cảm , Vì nếu tình cảm được đặt đúng vị trí , sẽ trở thành một động lực căn nguyên của tâm Đại Từ Bi . Muốn thành Phật , tất nhiên phải có đủ cả hai đức tính từ bi và trí tuệ . Thiếu một không thể được ! . Phát Bồ Đề Tâm ! . Tu Bồ Tát Hạnh ! . Nghe qua có vẻ đơn giản . Nhưng chắc chắn không phải là công việc của một kẻ tầm thường . Đây là khung trời của những kẻ mà ý chí cao vượt đến những dãy ngân hà xa tít . Phương tiện của những kẻ mà tâm nguyện kiên cường vững chãi hơn trăm ngàn thành lũy . Của những kẻ mà trăm ngàn lưỡi đao bén nhọn không làm nao núng và trăm ngàn sự vui cõi trời không làm họ xao động ! . Ai là kẻ có thể nắm giữ được gia nghiệp của Đức Như Lai ? . Ai là kẻ có thể làm xán lạn cho gia tộcPhật ? . Những kẻ chí nguyện vững chắc hơn trăm ngàn kim cương . Chỉ có thể là những kẻ vì chúng sinh chảy dòng lệ nhạt nhòa như người mẹ hiền nức nỡ trước nỗi khổ của đứa con mình . Từ những dòng tư tưởng trong bộ luận này chúng ta có thể thấy một cách mông lung tầm kích vĩ đại của ngài Tịch Thiên ! . 2- Phương diện thực tiễn tu hành : Điều trọng đại nhất cho hành giả bắt đầu dấn bước trên con đường Bồ Tát là phát tâm Bồ Đề . Phát tâmBồ Đề là sự chuyển mình của hành giả từ thân phận tầm thường của một phàm phu vào đến tầm kích của vũ trụ . Đây là sự biểu hiện của một nhân cách vĩ đại không có một hệ thống triết học hay tôn giáo nào có thể tự hào . Khi hành giả lột bỏ được bộ quần áo tâm linh cũ nát để thay vào đó bằng bộ quần áo lộng lẫy – Bồ Đề Tâm . Trên phương diện người ” , hành giả trở nên cao quí hơn tất cả muôn loài trong thế giới : Kẻ tù ngục sinh tử , Nếu phát Bồ Đề tâm . Tức khắc tên Phật tử , Trời người nên cung kính ! . Trong kinh Hoa Nghiêm , Bồ tát Di Lặc đã mô tả cho Thiện Tài một cách tỉ mỉ về hành trạng của tâm Bồ Đề như sau : Bồ đề tâm như hạt giống , Vì từ đó sinh ra tất cả Phật pháp . Bồ đề tâm như ruộng tốt , Vì nơi đây sản xuất ; Các thứ thuần tịnh cho thế gian . Bồ đề tâm như cõi đất , Vì gìn giữ tất cả thế gian . Bồ đề tâm như dòng nước , Vì rửa sạch tất cả cáu bẩn của tham dục . Bồ đề tâm như ngọn gió , Vì thổi khắp thế gian ; Không gì làm ngăn ngại . Bồ đề tâm như ngọn lửa , Vì đốt cháy tất cả củi hý luận . . . Bồ đề tâm như cha lành , Vì bảo hộ hết thảy các Bồ tát . Bồ đề tâm như mẹ hiền , Vì dưỡng dục hết thảy Bồ tát . Bồ đề tâm như nhũ mẫu , Vì chăm sóc hết thảy Bồ tát . . . Bồ đề tâm như người tỉnh thức , Vì đẩy lui tất cả các xấu xa . Bồ đề tâm như lưới trời Đế thích , Vì khuất phục những quỷ phiền não A tu la . Bồ đề tâm như lửa trời Đế thích , Vì đốt cháy tất cả tập…
Specification: Nhập Bồ Tát Hạnh (Việt dịch: Ni Sư Thích Nữ Trí Hải) – Nhà Sách Phật Giáo Thanh Duy
|
User Reviews
Be the first to review “Nhập Bồ Tát Hạnh (Việt dịch: Ni Sư Thích Nữ Trí Hải) – Nhà Sách Phật Giáo Thanh Duy”
Vendor Information
- 4.78 rating from 120 reviews
Truyện Kể Cho Bé Trước Giờ Đi Ngủ – Ngày Xửa Ngày Xưa: Cậu Bé Người Gỗ Pinocchio
General Enquiries
There are no enquiries yet.
There are no reviews yet.